มรภ.สวนดุสิต ลดรับนักศึกษาใหม่กว่าครึ่ง

รศ.ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน อธิการบดี
มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต (มสด.) เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2551
มสด.ได้ปรับลดจำนวนรับนักศึกษา

ลงจากปีที่ผ่านมาถึง 25%จาก 5,500 คน เหลือเพียง 3,500 คน โดยมีสาเหตุหลักมาจากการที่ได้ติดตามตัวเลขเด็กที่จบในระดับมัธยมศึกษา มีจำนวนลดลง ประกอบกับมีนโยบายที่จะเป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทางที่เน้นเพียง 4 ด้านคือ อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมบริการ การศึกษาพิเศษ และการศึกษาปฐมวัย ที่ มสด.มีความถนัดและเป็นจุดเด่นที่สามารถแข่งขันกับมหาวิทยาลัยชั้นนำได้ จึงทยอยลดรับนักศึกษาในสาขาวิชาที่ไม่เกี่ยวข้องกับ 4 ด้านดังกล่าวลงเรื่อยๆ

ด้าน รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ รองอธิการบดีฝ่ายศูนย์การศึกษา มสด. กล่าวว่า เวลานี้มหาวิทยาลัยทุกแห่งมี ตัวเลขการเข้าเรียนของนักศึกษาลดน้อยลงทุกปี ซึ่งมาจากปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นจำนวนประชากรที่ลดลง หรือการเปิดตัวของมหาวิทยาลัยใหม่ๆ ดังนั้นแต่ละมหาวิทยาลัย จึงได้งัดกลยุทธ์มาจูงใจเด็กให้มาเข้าเรียน โดยเฉพาะตัวอาจารย์ผู้สอน ที่มีความขำนาญเป็นที่ยอมรับ และหลักสูตรวิชาที่เด็กมองว่าเรียนจบแล้วมีงานทำทันทีและมีรายได้ดี ที่ถือเป็นจุดขายสำคัญ ซึ่งผลให้มีการซื้อตัวอาจารย์ผู้สอนกันมากขึ้น

“มสด.เองได้พัฒนาอาจารย์ผู้สอน โดยส่งเสริมให้ทุนเรียนต่อในระดับปริญญาโทและเอกให้มากขึ้นเพื่อกลับมาพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนในปัจจุบัน โดยเฉพาะสาขาวิชาที่เด็กมองว่าเป็นความต้องการของตลาดแรงงาน และสาขาวิชาที่สร้างรายได้ดี เช่น สาขาการออกแบบงานแสดงและนิทรรศการ เป็นต้น” รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กล่าว

ข่าววันที่ 2 มีนาคม 2551 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ